2 thg 8, 2007

Những chiêu khởi động PC

Unknown
Chuyện thứ nhất : Một gia đình nọ mua máy tính, có gắn modem ( gắn trong) để vào Internet. Một hiện tượng lạ xảy ra, mỗi lần điện thọai trong nhà reo thì tự nhiên máy tính khởi động. Cả nhà hết hồn, không lẽ cái máy tính bị “ma ám” ???

Chuyện thứ hai :
Anh chàng nọ qua nhà người bạn chơi. Anh để ý thấy người bạn mình khi mở máy không cần bấm vào nút Power trên thùng máy mà chỉ cần nhấp chuột hay gõ gõ vài phím gì đó trên bàn phím. Cứ tưởng máy tính có cài thêm chương trình đặc biệt gì để làm được như vậy, nhưng hỏi thì anh ta chỉ nháy mắt cười ...

Chuyện thứ ba :
Một dịch vụ Internet mở cửa sớm, một người khách bước vào “mở hàng”. Vừa ngồi vào máy thì tự nhiên các máy tính đồng lọat tự khởi động. Ồ, tuyệt thật ! Tại sao lại làm được như vậy ? Có bí quyết gì chăng ???

Đúng là có bí quyết nhưng tất cả đều rất đơn giản như “đang giỡn”. Các bạn đều có thể làm được. Các cách khởi động máy tính ở 3 câu chuyện trên chỉ cần “vọc” BIOS một tí. Ở câu chuyện thứ nhất và thứ ba là chức năng ModemRingOn/WakeOnLan, ở câu chuyện thứ hai là chức năng Power On by Mouse và Power On by Keyboard. Để kích họat các chức năng này, chúng ta sẽ vào phần Power Management Setup trong BIOS để xử lý ( nhấn Del khi khởi động để vào BIOS Setup rồi vào mục Power management Setup)

- Ở phần ModemRingOn/WakeOnLan, mặc định là Enabled. Chức năng này cho phép mainboard tự động khởi động máy mỗi khi bạn mở modem ( đối với modem gắn ngòai - nếu xài modem gắn ngòai mà modem luôn được bật thì cũng tương tự như modem gắn trong thôi ), hay khi có người gọi điện thọai đến ( đối với modem gắn trong và với điều kiện là dây nối vào điện thọai phải nối qua ngõ Phone trên modem), hay khi có tín hiệu bất kì trên mạng LAN ( thông qua HUB hay Switch). Chức năng này có 2 ưu điểm :

1, Giúp bạn khởi động tất cả máy tính trên mạng nội bộ mà không cần đến từng máy để nhấn Power.
2, Khởi động máy tính từ xa. Chẳng hạn từ cơ quan, muốn lấy tài liệu được lưu trên máy tính ở nhà, bạn chỉ cần bấm điện thọai để khởi động máy ở nhà rồi dùng Telnet hay 1 chương trình điều khiển máy tính từ xa nào đó ( Remote Anywhere chẳng hạn) để truy cập. Muốn ngưng chức này, chỉ cần chọn Disable.

- Ở phần Power On by Mouse, mặc định là Disabled. Để kích họat chức năng này thì chuyển sang Enabled. Khi đã kích họat thì mỗi lúc muốn khởi động máy tính, bạn chỉ cần nhấp đôi phím trái chuột.

Cuối cùng là phần Power On by Keyboard, mặc định là Disable. Muốn sử dụng chức năng này lại có 2 lọai tùy chọn là Password và Keyboard 98. Nếu chọn Keyboard 98 thì bàn phím của bạn phải có nút Power, như vậy mỗi khi muốn mở máy chỉ cần nhấn nút này trên bàn phím thì máy tính sẽ tự khởi động. Còn nếu như bạn chọn Password thì tới chức năng KB Power On Password rồi nhấn Enter để vào mục này, ở đây, bạn sẽ tự chọn password ( mật khẩu) trên bàn phím ( tối thiểu là 1 kí tự và tối đa là 5 kí tự, các kí tự là chữ hay số đều được). Mỗi khi muốn khởi động máy tính, bạn chỉ cần gõ trên bàn phím password đã lựa chọn.

Lưu ý :
Tùy theo mainboard mà các chức năng trên sẽ có đầy đủ hay không. Một số mainboard dùng cho Pentium III hay Cleron không hỗ trợ chức năng Power On by Mouse. Các mainboard mới bây giờ đều hỗ trợ đầy đủ và chạy tốt. Cũng nên lưu ý là sau khi kích họat các chức năng trên, khi nhấn F10 để thoát khỏi BIOS Setup, bạn nhớ chọn Yes để các chức năng đó có hiệu lực. Cuối cùng là muốn sử dụng được các chức năng trên sau khi đã xác lập torng BIOS, sau khi tắt máy, bạnkhông được tắt nguồnđiện vào máy. Nếu như tắt nguồn, khi muốn khởi động lại máy, bạn chỉ có thể mởmáy được bằng cách nhấn Power trên thùng máy mà thôi.

About the Author

Unknown / Author & Editor

Has laoreet percipitur ad. Vide interesset in mei, no his legimus verterem. Et nostrum imperdiet appellantur usu, mnesarchum referrentur id vim.